Thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh và giao dịch, mua bán hàng hóa và các dịch vụ thông qua mạng internet. Thương mại điện tử cho phép người mua và người bán giao dịch, thanh toán, giao hàng mà không cần phải mất thời gian đi đến các Trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng truyền thống.
Thương mại điện tử cho phép người tiêu dùng mua sắm ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào họ muốn. Thông qua các trang web, thương mại điện tử cung cấp thông tin đa dạng cho các sản phẩm và dịch vụ như hình ảnh của sản phẩm, giới thiệu về giá cả và tính năng của sản phẩm, cách thức thanh toán khi mua sản phẩm. Ngoài ra, người tiêu dùng còn đọc được những đánh giá, nhận xét của người khác về sản phẩm, so sánh giá cả sản phẩm giúp cho việc lựa chọn được dễ dàng hơn.
Đối với người bán hàng, thương mại điện tử giúp họ mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm rộng rãi ra toàn cầu. Hơn nữa nó cho phép họ tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng nhờ thu thập dữ liệu khách hàng và phân tích kho dữ liệu này. Thông qua phần mềm quản lý kho hàng trực tuyến, các cửa hàng dễ dàng thống kê số lượng hàng tồn kho, lập kế hoạch cho xuất nhập hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Học về thương mại điện tử bắt đầu bằng việc tìm hiểu về các khái niệm cơ bản liên quan đến thương mại điện tử, chẳng hạn như mô hình kinh doanh, loại hình thương mại điện tử, và lợi ích của nó. Người học không những cần nắm vững các khía cạnh quản lý doanh nghiệp, bao gồm tài chính, quản lý nhân sự, và quản lý rủi ro mà còn học nghiên cứu thị trường để hiểu nhu cầu của khách hàng, cạnh tranh, và xu hướng thị trường. Công cụ của thương mại điện tử là các website, bạn sẽ học về công nghệ web và cách làm trang web thương mại, học về kế hoạch tiếp thị trực tuyến bao gồm tạo nội dung, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), tiếp thị truyền thông xã hội, email marketing và quảng cáo trực tuyến. Bạn sẽ biết cách tạo danh mục sản phẩm, quản lý kho hàng trực tuyến, qui trình vận chuyển và giao hàng. Để kinh doanh có hiệu quả, bạn phải biết cách sử dụng công cụ phân tích web để theo dõi hoạt động trên trang web của bạn và đo lường hiệu suất kinh doanh. Ngoài ra, để làm thương mại điện tử bạn phải hiểu về các biện pháp bảo mật trực tuyến để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng và dữ liệu kinh doanh của bạn. Bạn cúng phải biết cách cập nhật và tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy, và thực tế ảo (VR) để cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng. Có thể nói thương mại điện tử là ngành học kép kết hợp giữa thương mại và công nghệ. Khóa học này được thực hiện theo hình thức E-learning tại Trung tâm đào tạo từ xa, Trường Đại Học Hòa Bình. Đây là địa chỉ đấng tin cậy để bạn hoàn thành khóa này với chi phí hợp lý nhất.